Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, UBND xã Long Thọ đã chỉ đạo tập trung thực hiện một số giải pháp, đơn cử như:

– Tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trên địa bàn xã .

-Tham mưu, triển khai các cơ chế chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến .

-Thí điểm thực hiện một số thủ tục hành chính thực hiện bằng hình thức chỉ tiếp nhận trực tuyến, ưu tiên các dịch vụ công có số lượng hồ sơ nhiều, quy trình thành phần hồ sơ thực hiện đơn giản .

-Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến để cán bộ công chức, người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại, cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong đó chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng, đa dạng hình thức tuyên truyền (tờ gấp, điện thoại di động, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, lồng ghép trong các buổi họp tổ nhân dân, họp chi bộ, tuyên truyền qua các kênh mạng xã hội Zalo, Facebook…). Khuyến khích cán bộ, công chức, đảng viên đề xuất nhưng biện pháp tuyên truyền hay, sáng tạo.

– Chuẩn hóa quy trình ISO, cập nhật quy trình điện tử.

– Kiểm tra, đánh giá trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hồ sơ thủ tục hành chính tồn đọng, quá hạn.

– Tham mưu chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến

– Hướng dẫn cho cá nhân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia

– Nâng cấp đường truyền đảm bảo hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

– Đầu tư, mua sắm bổ sung trang thiết bị để phục vụ người dân và doanh nghiệp trực tiếp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa xã.

– Số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử hướng tới người dân, tổ chức chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho các cơ quan nhà nước; Tỷ lệ số hóa cần đạt tối thiểu 30% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận (số hóa các kết quả đã giải quyết từ tháng 3/2023 cho đến nay).

– Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công, thanh toán không dùng tiền mặt đối với việc trả phí, lệ phí khi giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Một cửa xã, đặc biệt là chi trả trợ cấp đối với các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

– Tăng cường bố trí nhân lực, cán bộ có trình độ sử dụng thành thạo các ứng dụng, phần mềm tại Bộ phận Một cửa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tạo tài khoản và đăng nhập vào hệ thống để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công (không làm thay).

– Tham gia tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa xã. Xác định đây là lực lượng trọng tâm để hỗ trợ người dân trong việc đăng ký và đăng nhập hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, từ đó góp phần tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến .

– Tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng về dịch vụ công trực tuyến. Xác định đang là lực lượng trọng tâm trong công tác tuyên truyền tại cơ sở về lợi ích dịch vụ công trực tuyến mang lại cho người dân, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tập huấn chuyển đổi số cho lực lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn xã

– Đưa việc giới thiệu, hướng dẫn sử dụng Dịch vụ công trực tuyến vào chương trình sinh hoạt chuyên đề cho giáo viên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã. Xác định đây là lực lượng tuyên truyền, hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến tại từng hộ gia đình, tại địa phương.

– Hình thành thói quen xử lý công việc trên môi trường mạng cho cán bộ, công chức xã./.